Giỏ hàng

Sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em có tốt hay không?

Tinh dầu tỏi có nguồn gốc từ những củ tỏi tươi bằng phương pháp ép lạnh. Loại tinh dầu này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như ẩm thực hay trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Ngoài tinh dầu tỏi thì sản phẩm dầu tỏi cũng được sản xuất rộng rãi.
𝐒𝐮̛̉ 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧𝐡 𝐝𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐨̉𝐢 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐞𝐦 𝐜𝐨́ 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐡𝐚𝐲 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠?

1. Tinh dầu tỏi là gì?

Tỏi là một loại gia vị rất phổ biến và không thể thiếu trong bất kì căn bếp nào của các gia đình người Việt. Không chỉ vậy, tỏi còn được sử dụng trong nhiều bài thuốc thiên nhiên phổ biến trên thế giới.

Tinh dầu tỏi có nguồn gốc từ những củ tỏi tươi bằng phương pháp ép lạnh. Loại tinh dầu này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như ẩm thực hay trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Ngoài tinh dầu tỏi thì sản phẩm dầu tỏi cũng được sản xuất rộng rãi. Tinh dầu tỏi là một loại tinh dầu có tính chất mạnh mẽ, nhiều chức năng, đa công dụng. Tuy tỏi rất phổ biến nhưng tinh dầu tỏi lại là sản phẩm khá mới lạ trên thị thường hiện nay. Có khá ít người biết được những công dụng tuyệt vời của sản phẩm tự nhiên này.

tinh dầu tỏi

Tinh dầu tỏi có màu sắc vàng nhạt hoặc vàng óng, đặc và sánh, mùi hắc đặc trưng cùng với vị hơi cay nồng. Thành phần chính của tỏi và tinh dầu tỏi là Allicin. Khi sử dụng phải hòa loãng tinh dầu tỏi với nước. Nên khi uống chỉ thấy mùi tỏi còn vị thì không cay nồng như tỏi tươi nữa nên rất dễ uống.

2. Sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em có tốt không?

Trong tinh dầu tỏi có chứa chất Allicin, là thành phần chính tạo nên các hoạt tính mạnh mẽ của tinh dầu tỏi. Chất này là một tác nhân ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm và cả virus cực kì hiệu quả. Tinh dầu tỏi được chiết xuất từ tỏi tươi bằng phương pháp ép lạnh nên hàm lượng các hoạt chất được giữ lại rất cao.

Ngoài hợp chất Allicin và những hợp chất của lưu huỳnh khác, tinh dầu tỏi còn chứa các hoạt chất như selen, flavonoid, các loại acid amin,… Nó cũng rất giàu các loại Vitamin C, B1, B6, E, photpho, kali và sắt. Chính những điều tuyệt vời như vậy nên sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em là rất tốt, đặc biệt là trong phòng và trị ho cảm cúm cho bé.

Không chỉ vậy, việc sử dụng tỏi tươi cho trẻ là rất khó bởi tỏi tươi sẽ có mùi hăng, cay nặng khiến trẻ con sợ không dám dùng. Còn với tinh dầu tỏi thì mùi hăng và vị cay đã giảm đi rất nhiều giúp trẻ dễ uống nên các mẹ sẽ không phải khó khăn mỗi khi cho các bé sử dụng.

 

Đặc biệt là việc sử dụng thuốc tây cho trẻ em thường khiến cho bé gặp nhiều tác dụng phụ. Bộ Y tế đã cảnh báo Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ kháng kháng sinh ngày càng cao. Chính vì vậy việc sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên là rất an toàn và cần thiết.

Có thể khẳng định rằng, sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em là rất tốt và an toàn nên các mẹ hãy yên tâm sử dụng sản phẩm này cho bé nhé.

3. Tác dụng của tinh dầu tỏi cho trẻ em

Sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Theo những tài liệu và các nghiên cứu thì tinh dầu tỏi có bản chất là kháng sinh và được sử dụng để điều trị một số bệnh như cảm lạnh, cúm, ho. Nhờ có hàm lượng cao các chất có tác dụng tăng cường miễn dịch như vitamin C, vitamin B1, B6, Allicin, sắt và phốt pho,… tinh dầu tỏi được xem là một bài thuốc tuyệt vời để tăng cường sức đề khàng của trẻ, giúp trẻ chống lại các bệnh thường gặp như cảm lạnh, cúm, ho,…

Tác dụng của tinh dầu tỏi cho trẻ em

Ngoài ra, sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa cho trẻ. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng tinh dầu tỏicó hiệu quả trong việc điều trị đau bụng do khó tiêu, đầy hơi và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác. Tinh dầu tỏi cho trẻ em còn giúp chữa viêm, nhiễm trùng ở đường tiêu hoá, dạ dày.

Trong tinh dầu tỏi có chứa hàm lượng lớn các axit amin có thể giết chết trứng giun, sán trong đường ruột của bé. Giun, sán tồn tại trong đường ruột của trẻ ở dạng trứng. Chúng bám vào đường ruột và hút dinh dưỡng, gây tổn thương khiến đường ruột của trẻ bị nhiễm trùng. Dùng tinh dầu tỏi cho trẻ em giúp làm sạch đường ruột và giúp trẻ hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn.

4. Cách sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em

Tinh dầu tỏi cho trẻ em dùng được cho cả trẻ sơ sinh. Với các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, các mẹ chỉ cần cho bé sử dụng tinh dầu tỏi ngày 2 lần, mỗi lần 2 giọt cho đến khi hết triệu chứng thì dừng. Ở độ tuổi này, các bé uống sữa mẹ là chủ yếu, mà trong sữa mẹ chứa rất nhiều những kháng thể cần thiết cho trẻ. Vì vậy, khi trẻ có các dấu hiệu của bệnh cảm cúm như sổ mũi, ngạt mũi hay hắt hơi liên tục, mẹ chỉ cần cho bé sử dụng với hàm lượng như trên là đủ.

Với các bé trên 6 tháng, khi có các dấu hiệu bị cảm cúm thì liều lượng tinh dầu tỏi cho trẻ em là mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 giọt.

Chính bởi những công dụng như kháng viêm, tiêu đờm, chống vi khuẩn, virus, và tăng cường sức đề kháng nên các mẹ có thể sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em hàng ngày ngay cả khi bé không bị bệnh. Mẹ nên cho các bé uống tinh dầu tỏi vào buổi sáng, mỗi lần dùng 3 giọt tinh dầu đã hoà loãng với nước ấm để bé uống dễ hơn và không bị đắng.

Việc sử dụng đều đặn tinh dầu tỏi cho trẻ em như vậy để tăng sức đề kháng và phòng các bệnh đường hô hấp, đặc biệt trong thời tiết giao mùa, khi mà các bé rất dễ mắc phải các bệnh đường hô hấp.

Ngoài việc sử dụng tinh dầu tỏi để uống, các bạn có thể dùng sản phẩm này để xông mũi và họng cho trẻ. Mỗi ngày xông cho trẻ từ 2 đến 3 lần. Bạn hòa loãng 3 giọt tinh dầu tỏi vào 10ml nước muối sinh lý và đổ vào máy xông rồi xông cho trẻ như bình thường. Bạn nên sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em kết hợp giữa uống và xông mũi, họng sẽ đạt hiệu quả cao.

5. Các lưu ý khi sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em

Uống tinh dầu tỏi chỉ nên uống khi đã hòa loãng với nước lọc. Không nên uống chung tinh dầu tỏi với sữa hay các loại nước trái cây. Các mẹ cũng không trộn tinh dầu vào cháo hay cho bé uống khi đang ăn. Không sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em khi bụng đói. Ngoài ra trẻ bị các bệnh về mắt không được dùng tinh dầu tỏi.

Thông thường các bệnh cảm cúm như hắt hơi, xổ mũi,  hay ho hen thì bé chỉ uống tầm 2 đến 3 ngày là sẽ khỏi. Tuy nhiên vì tinh dầu tỏi là sản phẩm từ thiên nhiên, tác dụng an toàn nhưng chậm nên tùy thuộc vào từng bé, hợp hoặc không hợp, đã dùng nhiều thuốc kháng sinh hay chưa mà tác dụng có thể nhanh hay chậm.

Các bé đang dùng thuốc hóa dược hoàn toàn có thể dùng kết hợp thêm tinh dầu tỏi. Tuy nhiên, phải uống tinh dầu tỏi cách xa bữa ăn và thời điểm dùng uống thuốc hóa dược nha các mẹ.

Đối với gia đình có trẻ nhỏ, các mẹ nên có sẵn một lọ tinh dầu tỏi trong nhà và biết cách sử dụng hợp lý. Như vậy các mẹ có thểhoàn toàn an tâm khi con mình bị nhiễm các bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Phòng bệnh là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho con và cả gia đình. Các sản phẩm từ thiên nhiên là giải pháp tốt nhất để phòng tránh các bệnh như ho, cảm cúm, sổ mũi một cách hữu hiệu và an toàn.

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp các mẹ có thêm thông tin và biết cách sử dụng tinh dầu tỏi cho trẻ em an toàn và hiệu quả. Tinh dầu tỏi thực sự là một sản phẩm tuyệt vời từ thiên nhiên. Các mẹ hãy luôn dành sự quan tâm đến sự phát triển của con nhé!

Danh mục tin tức